โรงเรียนวัดโบราณาราม

หมู่ที่4 บ้านหูนบ ตำบลพิปูนอำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

ภูมิคุ้มกัน การเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน การทำงานของภูมิคุ้มกันของร่างกาย

ภูมิคุ้มกัน นักโภชนาการชั้นนำกล่าว เมื่อถูกถามถึงวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ในการช่วยให้ร่างกายของเราอยู่รอด ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าโดยไม่สูญเสีย เมื่อพูดถึงเรื่อง ภูมิคุ้มกัน เป้าหมายหลักของเรา ไม่ควรเป็นการเสริมสร้าง แต่เพื่อหาสมดุล การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันมากเกินไป อาจนำไปสู่โรคภูมิต้านตนเอง และกระบวนการอักเสบที่ลุกลามในร่างกาย ในขณะที่ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ความเสี่ยงในการติดเชื้อเพิ่มขึ้น

ไม่มีทางเลือกใดเป็นลางดี ฟรีเออร์กล่าวต่อ คุณต้องเรียนรู้วิธีเปิด การทำงานของภูมิคุ้มกันของร่างกายในเวลาที่เหมาะสม และเมื่อพ้นอันตรายจากการติดเชื้อแล้ว ให้ปิดการทำงานเหล่านี้ วิธีที่ง่ายที่สุดในการบรรลุความสมดุลคือ การจับตาดูอาหารของคุณอย่างใกล้ชิด และรักษาความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวมของคุณ ร่างกายต้องการสารอาหารที่หลากหลาย เพื่อกระตุ้นหรือระงับการตอบสนองของภูมิคุ้มกันอย่างเหมาะสม

ภูมิคุ้มกัน

ฟรีเออร์กล่าว คุณสามารถเลี้ยงตัวเองได้ ด้วยการรับประทานอาหารที่สมดุลและหลากหลาย หากคุณไม่แน่ใจว่า จะเริ่มต้นจากตรงไหน ให้ลองกินอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่มีอาหารใดดีกว่าสำหรับฤดูหนาวนี้แล้ว การกินผักสีเขียวเข้มมากขึ้น ให้เลือกผักสีเขียวเข้ม เช่น คะน้า ชาร์ดสวิส รูโคลา กะหล่ำดาว และบรอกโคลีก่อน พวกเขาจะเต็มไปด้วยสุขภาพดี ไฟโตนิวเทรียนท์ ไฟเบอร์วิตามิน A แมกนีเซียมและโฟเลต

หากมีกลุ่มอาหารที่ทุกคนต้องการเพิ่มในอาหารของพวกเขา นั่นก็คือผักสีเขียว นักโภชนาการชั้นนำแนะนำให้คุณกินอย่างน้อยวันละหนึ่งมื้อ อย่าลืมว่าส่วนที่ปรุงแล้วจะเล็กลงมาก ซึ่งหมายความว่า คุณจะบรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ปลา เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่มีสายโซ่ยาว ซึ่งช่วยควบคุมการอักเสบในร่างกาย นอกจากนี้ ยังมีวิตามินดี และโปรตีนทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับมื้อกลางวันที่ไม่ซับซ้อน

นักโภชนาการชั้นนำ แนะนำให้เลือกเนื้อปลาแมคเคอเรลแช่แข็งแบบไม่รมควัน จากประสบการณ์ของผม ปลาแมคเคอเรลเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด สำหรับปลาแช่แข็งทั้งหมด ในฤดูหนาว คุณจะพบฟักทองหลากหลายสายพันธุ์บนชั้นวาง ผักนี้มีวิตามินเอ ซึ่งเหมือนกับวิตามินที่ละลายในไขมันอื่นๆ ดูดซึมได้ดีที่สุด เมื่อรวมกับแหล่งอาหารที่มีไขมันดี

การอบฟักทองด้วยน้ำมันมะกอกเล็กน้อย แล้วทำซอสหรือน้ำซุปข้นกับมัน สามารถเพิ่มมันลงในสลัดด้วยสลัดร็อคเก็ต แรดิชิโอ เฮเซลนัทผัดและเฟต้าชีส การเลือกมะนาว ผลไม้ตระกูลส้มเป็นแหล่งวิตามินซีที่ดี ซึ่งเป็นสารที่มีความเข้มข้นของแสงแดด ที่เราทุกคนต้องการในช่วงเดือนที่อากาศหนาวเย็น ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงเมษายน การพยายามกินมันทุกวันเป็นของหวาน

การเพิ่มถั่วบราซิลในอาหารของคุณ ถั่วบราซิลเป็นแหล่งสำคัญของซีลีเนียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่เหมาะสมการรับประทานถั่วบราซิลเพียง 4 ถึง 5 เม็ดต่อสัปดาห์ จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารรองในปริมาณที่เพียงพอ อย่างไรก็ตาม นี่เป็นหนึ่งในสารอาหารไม่กี่อย่างที่คุณไม่ควรหักโหม ดังนั้น ให้ใส่ใจกับความจริงที่ว่า ปริมาณที่ระบุนั้นเพียงพอแล้ว ดีกว่าที่จะสลับกับถั่วอื่นๆ

การกินถั่วชิกพี และพืชตระกูลถั่วอื่นๆ พืชตระกูลถั่วในความหลากหลายของพวกเขา และพวกเขาทำให้มันง่ายที่จะได้รับเพียงพอโปรตีน สำหรับแต่ละมื้อ การพยายามกินโปรตีนขนาดเท่ามือ โปรตีนช่วยให้ร่างกายกระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกันที่ถูกต้อง ควบคุมความอยากอาหาร และระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยในการซ่อมแซมและสร้างเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ

พืชตระกูลถั่วเพื่อใช้ใส่ลงในซุป ทำครีมและของขบเคี้ยวอื่นๆ จากพวกเขา หรือกินมันเย็นกับน้ำสลัดน้ำมันมะกอก น้ำมะนาว และสมุนไพรสด เป็นต้น การทานหอย หอยเป็นแหล่งที่ดีของสังกะสีและวิตามิน B12 และฤดูกาลของหอยแมลงภู่และหอยเชลล์จะคงอยู่ตลอดฤดูหนาว แน่นอนว่าคุณต้องจัดการกับพวกเขา แต่ผลลัพธ์ก็คุ้มค่า ดังนั้น ในบางครั้งคุณสามารถปรนเปรอตัวเองได้ เช่น การสั่งหอยลายเหล่านี้ในทริปหน้าของคุณที่ร้านอาหาร

การดื่มน้ำเยอะๆ ความสมดุลของน้ำในระดับสูงช่วยรักษาสภาพแวดล้อมชื้นที่จำเป็นสำหรับเยื่อเมือก โดยเฉพาะในปากและจมูก อาจดูแปลกสำหรับบางคน แต่การให้น้ำในเนื้อเยื่อเหล่านี้ ทำให้ภูมิคุ้มกันทำงานตามธรรมชาติ ซึ่งป้องกันการติดเชื้อไม่ให้เข้าสู่ร่างกาย นอกจากนี้ น้ำไม่ได้ฆ่าความอยากอาหารของคุณ และคุณสามารถเพลิดเพลินกับอาหารทุกมื้อได้อย่างปลอดภัย

การเพิ่มระดับวิตามินดีของคุณ การเสริมวิตามิน ซึ่งในช่วงฤดูหนาว จะแนะนำให้ใช้โดยไม่มีข้อยกเว้น เป็นวิตามินดี ตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงมีนาคม ผู้อยู่อาศัยในบางประเทศประสบปัญหาการขาดแคลนแสงแดดอย่างรุนแรง ดังนั้น ร่างกายของเราไม่สามารถผลิตวิตามินดี ในปริมาณที่ต้องการได้ด้วยตัวเอง

การเพิ่มประสิทธิภาพด้านอื่นๆ ในชีวิตของคุณ อย่าละเลยการนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพ การควบคุมระดับความเครียด เคลื่อนไหวให้มากขึ้น ออกกำลังกาย อย่าดื่มแอลกอฮอล์ และพยายามไม่สูบบุหรี่ ซึ่งได้ผลจริงๆ สำหรับการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

 

 

 

 

 

บทความที่น่าสนใจ : อาหาร และโภชนาการ คุณค่าทางโภชนาการ กฎการทำอาหารสำหรับเด็ก