โรงเรียนวัดโบราณาราม

หมู่ที่4 บ้านหูนบ ตำบลพิปูนอำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

อาหารเสริม รายละเอียดอาหารเสริมสำหรับเด็กแปดอย่างเพื่อสุขภาพ

อาหารเสริม อาหารที่สมดุลและมีคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน วิตามิน และแร่ธาตุที่ดีต่อสุขภาพ เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักในการเติบโต และพัฒนาการของเด็กที่แข็งแรง ภาวะขาดสารอาหารเรื้อรัง โดยเฉพาะในวัยเด็ก อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังในระยะยาวได้ สาเหตุของภาวะทุพโภชนาการ อาจเกิดจากการบริโภคอาหารที่มีสารอาหารต่ำเป็นเวลานาน

หรือการดูดซึมสารอาหารได้ไม่ดี เพื่อต่อสู้กับภาวะขาดสารอาหาร สหรัฐอเมริกาในช่วงปี ค.ศ. 1920 ได้เริ่มฝึกการเสริมอาหาร โดยเพิ่มสารอาหารลงในอาหารหลัก1 ภายในปี 2020 แป้ง ข้าวโพด และผลิตภัณฑ์จากข้าวได้รับการเสริมกำลังใน 83 ประเทศ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ เด็กมากถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ทั่วโลกไม่ได้รับอาหารเสริม ตัวอย่างการเสริมอาหาร เกลือเสริมไอโอดีน เพื่อป้องกันโรคคอพอก การขยายตัวของต่อมไทรอยด์

อาหารเสริม

เพิ่มวิตามินดี ในนมเพื่อป้องกันโรคกระดูกอ่อน การเพิ่มวิตามินของกลุ่ม B ลงในผลิตภัณฑ์แป้ง เช่น ไทอามีน โรคที่พบบ่อยในเด็กที่เกี่ยวข้องกับภาวะขาดสารอาหาร การขาดธาตุเหล็ก โรคโลหิตจาง การขาดวิตามินดี โรคกระดูกอ่อน การเจริญเติบโตช้า การขาดสารไอโอดีน คอพอก ปัญญาอ่อน การขาดวิตามินซี เลือดออกตามไรฟัน ช้ำ การขาดแคลเซียม โรคกระดูกอ่อน กระดูกอ่อนแอ

วิตามินดีจำเป็นสำหรับการดูดซึมแคลเซียม การขาดไบโอติน เกี่ยวข้องกับความผิดปกติทางพันธุกรรม การขาดวิตามินเอ ตาบอดกลางคืน อ่อนแอต่อการติดเชื้อ ชะลอการเจริญเติบโต การขาดวิตามินบี 12 โรคโลหิตจาง การขาดธาตุสังกะสี การชะลอการเจริญเติบโต ความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กที่จะได้รับสารอาหารดังต่อไปนี้ เหล็ก การขาดธาตุเหล็ก เป็นหนึ่งในภาวะขาดสารอาหารที่พบบ่อยที่สุดในเด็กทั่วโลก

ส่งผลกระทบต่อเด็ก 30 ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ของโลก การขาดธาตุเหล็กพบได้ยากในทารกที่กินนมแม่ เว้นแต่แม่ของเด็กจะได้รับผลกระทบด้วย เด็กที่มีอายุมากกว่า 12 เดือนที่กินนมวัวมากกว่า 700 มล. ต่อวันมีความเสี่ยงต่อภาวะขาดธาตุเหล็ก เนื่องจากนมอาจระคายเคือง ซึ่งอาจทำให้เสียเลือดเรื้อรังได้ อาการขาดธาตุเหล็ก ได้แก่ เหนื่อยล้า ซีด ความอยากอาหาร เล็บเปราะ เวียนศีรษะ และหายใจลำบาก

แหล่งอาหารของธาตุเหล็ก ได้แก่ ไก่และไก่งวง หอย ผลพลอยได้จากเนื้อสัตว์ ถั่ว ถั่วเหลือง ดาร์กช็อกโกแลต ผักโขม คะน้า ผักใบเขียวอื่นๆ เมล็ดฟักทอง ไข่ เนยถั่ว ลูกเกด เต้าหู้ วิตามินดี การขาดวิตามินดี เป็นเรื่องปกติในเด็ก ตรวจพบได้ใน 60 ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ของการทดสอบ มีความเข้มข้นเป็นพิเศษในฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิ เนื่องจากการสัมผัสกับแสงแดดที่ลดลง

ระดับวิตามินดีที่ต่ำมากนั้นเชื่อมโยงกับโรคกระดูกอ่อนมานานแล้ว ซึ่งทำให้ขาโก่งอย่างรุนแรง การขาดวิตามินดียังเพิ่มความเสี่ยงของอาการปวดกระดูก osteomalacia และอาการปวดประสาทในวัยเด็ก การชะลอการเจริญเติบโต โรคสะเก็ดเงิน และความไวต่อการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนมากขึ้น ยิ่งผิวคล้ำขึ้น ความเสี่ยงของการขาดวิตามินดีก็จะยิ่งสูงขึ้น แม้ว่าคุณจะใช้เวลาอยู่กลางแดดอย่างเพียงพอ

เมลานิน โปรตีนที่ทำหน้าที่สร้างเม็ดสีผิว ทำหน้าที่เป็นสารกันแดดตามธรรมชาติโดยการปิดกั้นรังสีอัลตราไวโอเลตที่สร้างวิตามินดีในผิวหนัง โรคอ้วนในวัยเด็กซึ่งกำลังกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้น ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการขาดวิตามินดี โดยทั่วไปแล้ว นมแม่จะถือว่าเป็นแหล่งวิตามินดีที่ไม่ดี แต่เป็นเพราะว่าแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่จำนวนมาก ก็ขาดสารอาหารเช่นกัน

มารดาที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ส่วนใหญ่ต้องการวิตามินดีอย่างน้อย 6,000 IU ต่อวัน เพื่อให้น้ำนมมีความอุดมสมบูรณ์ สตรีมีครรภ์มักทานอาหารเสริมวิตามินดีที่ 2,000 ถึง 5,000 IU ต่อวัน กุมารแพทย์หลายคนแนะนำให้ทานอาหารเสริมวิตามินดีในช่วงปีแรกของชีวิต สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ วิศวกรรมศาสตร์และการแพทย์ แนะนำให้ใช้ 600 IU และไม่เกิน 1000 IU ต่อวัน ปริมาณสูงสุดสำหรับเด็กขึ้นอยู่กับอายุ

แหล่งอาหารของไอโอดีน หากคุณคิดว่าลูกของคุณไม่ได้รับไอโอดีนจากอาหารเพียงพอ ให้พิจารณาการเสริมอาหาร สำหรับเด็กส่วนใหญ่ ไอโอดีนที่พบในวิตามินรวมก็เพียงพอแล้ว เว้นแต่ว่ากุมารแพทย์จะแนะนำให้รับประทานในปริมาณที่สูงขึ้น ปริมาณที่แนะนำตามฉลาก วิตามินซี จากการศึกษาในปี 2547 5 พบว่าผู้ชาย 14 เปอร์เซ็นต์ และผู้หญิง 10 เปอร์เซ็นต์ ขาดวิตามินซี

ซึ่งรวมถึงเด็กด้วย 6 เปอร์เซ็นต์ ของเด็กอายุ 12 ถึง 17 ปี มีระดับวิตามินซีในเลือดต่ำ การขาดสารนี้จะทำให้เลือดออกตามไรฟัน ช้ำง่าย แผลหายช้า กระดูกอ่อนแอ และยังสามารถส่งผลระยะยาวเมื่อเด็กโตขึ้น โชคดีที่อาหารทั่วไปที่เด็กๆ ชื่นชอบนั้นอุดมไปด้วยวิตามินซี ผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี และผักที่อุดมไปด้วยวิตามินซี หากอาหารมีวิตามินซีไม่เพียงพอ

ให้พิจารณา อาหารเสริม มีจำหน่ายในรูปของแคปซูลและผง เด็กส่วนใหญ่ต้องการวิตามินซีสูงสุด 250 มก. ต่อวันโดย 500 มก. ต่อวันถือเป็นปริมาณสูงสุดที่ปลอดภัยสำหรับผู้ที่มีอายุมากกว่า 12 ปี วิตามินรวมสำหรับเด็ก เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมเพื่อให้แน่ใจว่า คุณได้รับวิตามินและแร่ธาตุต่างๆในปริมาณที่น้อยที่สุด วิตามินที่ดีประกอบด้วยแคลเซียม

ไบโอติน วิตามิน A และ E สังกะสี และอื่นๆ วิตามินสำหรับเด็กมีจำหน่ายในรูปของเหลว กัมมี่หรือแคปซูล เมลาโทนิน ปัญหาการนอนเกิดขึ้นได้ไม่เฉพาะผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงเด็กด้วย จากการศึกษาหนึ่งฉบับที่ 6พบว่ามากถึง 4 เปอร์เซ็นต์ของเด็ก มีปัญหาในการนอนหลับ อย่างไรก็ตาม ยาไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหา เนื่องจากแนะนำให้หลีกเลี่ยงยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์สำหรับเด็กให้มากที่สุด

หากลูกของคุณมีปัญหาในการนอนหลับ การระบุสาเหตุที่แท้จริงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง การนอนหลับไม่ดีในทุกช่วงอายุมักมีข้อกำหนดเบื้องต้นที่ร้ายแรง ได้แก่ ความวิตกกังวล ความซึมเศร้า การแพ้ การหยุดหายใจขณะหลับ เมื่อพิจารณาและปฏิเสธเหตุผลทั้งหมดเหล่านี้แล้ว ก็สามารถลองใช้ เมลาโทนินได้ 1 ถึง 3 มก. ฮอร์โมนธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมวงจรการนอนหลับ ควรบริโภคก่อนเข้านอนประมาณสองชั่วโมง

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ต่อมทอนซิล การทำความเข้าใจเกี่ยวกกับการฉีดยาปฏิชีวนะในต่อมทอนซิล