โรงเรียนวัดโบราณาราม

หมู่ที่4 บ้านหูนบ ตำบลพิปูนอำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

อาหาร และโภชนาการ คุณค่าทางโภชนาการ กฎการทำอาหารสำหรับเด็ก

อาหาร ที่ถูกต้องและดีต่อสุขภาพ เป็นกุญแจสำคัญต่อสุขภาพของเด็ก ดังนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่เพียงแต่ต้องเลือกอาหารสำหรับอาหารของทารกอย่างรอบคอบเท่านั้น แต่ยังต้องเตรียมอาหารเหล่านั้นให้ถูกต้องด้วย ในระหว่างขั้นตอนการปรุงอาหาร อาหารจะต้องผ่านการอบชุบด้วยความร้อนในขณะที่สูญเสียความชื้น และสารอาหารไป การรู้กลเม็ดบางอย่าง จะช่วยให้คุณเตรียมอาหารที่ไม่เพียงแค่อร่อย แต่ยังรวมถึงอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย

พยายามล้างผักก่อนปรุงอาหาร ทำให้อาหารสูญเสียความชื้นน้อยลง เพื่อป้องกันการสูญเสียวิตามิน A และ C ควรเติมผักลงในจานก่อนที่จะปรุงให้สุกเต็มที่ วิตามินซีและวิตามินบีจำนวนหนึ่ง ถูกทำลายโดยความร้อนเป็นเวลานาน เมื่อผักและผลไม้ที่ปอกเปลือกมาสัมผัสกับทองแดง เหล็ก และภายใต้อิทธิพลของออกซิเจนในอากาศ

อาหาร

ดังนั้น อย่าต้มผลไม้มากเกินไป และถ้าเป็นไปได้อย่าพยายามต้มเลย เป็นการดีกว่าที่จะเตรียม อาหาร เพื่อสุขภาพสำหรับทารกจากผลไม้สดปอกเปลือกและขูด อย่าสับผักเพื่อทำอาหารอย่างประณีต ผักและผลไม้ควรปรุงในภาชนะอะลูมิเนียมหรือสแตนเลส แก้วทนความร้อน หรือในภาชนะเคลือบฟัน โดยไม่เกิดความเสียหาย ห้ามใช้ภาชนะที่บรรจุกระป๋อง หรือซ่อมแซมด้วยการบัดกรี เพื่อจุดประสงค์เหล่านี้

ทางที่ดีควรต้มผักในเปลือกและนึ่ง อย่าบดให้ละเอียดก่อนปรุงอาหารหรือทอด ท้ายที่สุดยิ่งผักที่บางลงเท่าไหร่ อาหารก็จะยิ่งสูญเสียวิตามินมากขึ้นเท่านั้น มันจะดีกว่าที่จะปรุงอาหารด้วยความร้อนต่ำ เมื่อปรุงอาหารควรปิดฝาให้แน่นพร้อมฝาการปรุงผักด้วยน้ำปริมาณขั้นต่ำ เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียวิตามินซี และไมโครธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเด็ก

เมื่อทำอาหาร ให้แช่ผักในน้ำเดือด ไม่ใช่น้ำเย็น เมื่อต้มมันฝรั่งด้วยวิธีนี้จะสูญเสียวิตามิน 7 เปอร์เซ็นต์ หากต้มในน้ำเย็น มากกว่า 35 เปอร์เซ็นต์ การสูญเสียวิตามินซีที่ใหญ่ที่สุด มากถึง 95 เปอร์เซ็นต์ คือการปรุงมันบด ซุปบด ชิ้นเนื้อทอด และหม้อตุ๋นผัก เมื่อปรุงผักพวกเขาจะสูญเสียเกลือแร่ ดังนั้น เมื่อปรุงมันฝรั่งปอกเปลือก แครอท หัวผักกาด หัวผักกาด เกลือแร่ 20 ถึง 30 เปอร์เซ็นต์จะหายไป

การสูญเสียเหล่านี้ สามารถลดลงได้เพียงแค่เติมเกลือลงในน้ำ โดยวิธีการที่แนะนำให้ปรุงผักในน้ำปริมาณขั้นต่ำ พยายามอย่าต้มผลไม้สด อาหารสำหรับทารก ควรเตรียมจากมันฝรั่งสดเท่านั้น นอกจากนี้ ยังเป็นไปไม่ได้ที่จะเก็บมันฝรั่งที่ปอกเปลือกแล้วในน้ำ ซึ่งจะช่วยลดคุณค่าของวิตามิน และใน 20 ถึง 30 นาทีแรกทันที 40 เปอร์เซ็นต์

คุณสามารถรักษาคุณสมบัติที่ดีต่อสุขภาพของผักได้ ด้วยการแทนที่การทอดตามปกติด้วยสีน้ำตาล การทอดด้วยน้ำมันเล็กน้อย ด้วยการอบร้อนประเภทนี้ ผักจะถูกปกคลุมด้วยฟิล์มน้ำมัน ที่ปกป้องพวกเขาจากการสัมผัสกับอากาศ อันเป็นผลมาจากการสูญเสียวิตามิน และเกลือแร่ลดลง และจานกลับมีคุณค่าทางโภชนาการ และย่อยได้ดียิ่งขึ้น

เมื่อผักสุก แคโรทีนก็จะถูกทำลายไปด้วย ในแครอทต้ม เท่ากับครึ่งหนึ่งของแครอทดิบ อย่าปอกแครอทเพราะมีแคโรทีนและเกลือแร่สูง เพียงแค่ล้างเบาๆ ด้วยแก้มของคุณ บริโภคดิบได้ดีที่สุด หากจำเป็นต้องอบร้อน ให้เคี่ยวกับเนยหรือครีมเปรี้ยวในภาชนะที่ปิดสนิท เนื่องจากแคโรทีนจะถูกดูดซึมได้ดีเมื่อรวมกับไขมัน

การเพิ่มผลเบอร์รี่สดลงในผลไม้แช่อิ่มสำเร็จรูป เพื่อรักษาคุณสมบัติที่มีประโยชน์สูงสุดของผลเบอร์รี่และผลไม้ ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขหลายประการ เมื่อเตรียมผลไม้แช่อิ่มและเยลลี่ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเตรียมเยลลี่จากผลเบอร์รี่สดและผลไม้เป็นระยะๆ ขั้นแรกบีบน้ำแล้วปรุงมวลที่เหลือเทน้ำเดือด จากนั้นกรองใส่น้ำตาลและแป้ง น้ำผลไม้ที่เก็บรวบรวมจะต้องเทลงในวุ้นที่ต้มแล้วคนให้เข้ากัน

ผลเบอร์รี่สด ราสเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ ฯลฯ จะถูกเพิ่มลงในผลไม้แช่อิ่มสำเร็จรูป นั่นคือเมื่อแอปเปิ้ล ลูกแพร์ มะยมและอื่นๆ โจ๊กบัควีทอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ โจ๊กบัควีทถือว่า ดีต่อสุขภาพที่สุดสำหรับเด็ก อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และโดยเฉพาะธาตุเหล็ก นอกจากนี้ ยังช่วยปรับปรุงการทำงานของระบบทางเดินอาหาร

มีกฎหลายข้อ ทำให้โจ๊กนี้อร่อย และมีกลิ่นหอม ในขณะที่ยังคงคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ ต้องเทเบอร์รี่ลงในน้ำเย็นในอัตราส่วน 1 ส่วน 2 นำไปต้มแล้วจุดไฟ และปิดฝาให้ปรุงอาหารจนของเหลวระเหยหมด ถ้าคุณไม่กวนโจ๊กระหว่างทำอาหาร และไม่เติมน้ำลงไป เนื้อสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนจากสัตว์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับเด็ก การปรุงเนื้อให้ถูกวิธี

แหล่งหลักของโปรตีนจากสัตว์ที่ร่างกายต้องการคือเนื้อสัตว์ เป็นโปรตีนที่ป้องกันการติดเชื้อ มีส่วนช่วยในการพัฒนา และการก่อตัวของฟัน และกระดูกตามปกติ น้ำซุปข้นเนื้อที่เตรียมอย่างเหมาะสม สำหรับการให้อาหารครั้งแรกประกอบด้วยธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซียม สังกะสี วิตามินบี ที่ย่อยง่าย นอกจากนี้ ยังมีสารสกัดที่กระตุ้นการผลิตเอนไซม์ย่อยอาหาร และการทำงานของระบบย่อยอาหาร

สามารถละลายเนื้อสัตว์ และอาหารทารกอื่นๆ ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น วางเนื้อในหม้อน้ำเย็นกรองหรือบรรจุขวด สะเด็ดน้ำหลังจากเดือด 5 นาทีนี้ จะกำจัดไขมัน และสารสกัดที่ทำให้ย่อยอาหารยาก เติมเนื้อด้วยน้ำใหม่ควรปิดให้สนิท ปรุงเนื้อด้วยไฟอ่อนจนนุ่ม เนื้อวัวประมาณ 1.5 ถึง 2 ชั่วโมง ไก่งวง เนื้อลูกวัว และเนื้อแกะ ควรปรุงเป็นเวลา 1 ถึง 1.5 ชั่วโมง เติมน้ำถ้าเดือดให้เติมอีกครั้ง เด็กๆ ไม่จำเป็นต้องใส่เกลือ และเพิ่มเครื่องเทศลงในเนื้อสัตว์

 

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : ความเสี่ยง การประเมินความเสี่ยง และวิจัยความเสี่ยงทางนิเวศวิทยาในประเทศ