โรงเรียนวัดโบราณาราม

หมู่ที่4 บ้านหูนบ ตำบลพิปูนอำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

แซนวิช เป็นส่วนหนึ่งของอาหารเพื่อสุขภาพได้หรือไม่

แซนวิช การจับคู่ขนมปังหรือม้วนกับอาหารอื่น เช่น ชีส สามารถพบได้ในอาหารทั่วโลก แม้แต่นักกีฬาที่คอยตรวจสอบโภชนาการอย่างถี่ถ้วน ก็ยังรับประทานอาหารกับแซนด์วิชเป็นครั้งคราว อย่างไรก็ตาม ชื่อเสียงของแซนวิชยังคงน่าสงสัย พวกเขาได้รับเครดิตว่าเป็นอันตรายเกือบ เมื่อเทียบกับอาหารค่ำซุปร้อนและปรุงแต่งเต็ม เราถามผู้เชี่ยวชาญว่าแซนวิชนั้นแย่จริงๆ หรือไม่ และถ้าสามารถเป็นอาหารที่สมบูรณ์และสมดุลได้

มาช่า บูดไรท์ นักโภชนาการ จบการศึกษาจากคิงส์คอลเลจ ลอนดอน แซนวิชไส้กรอก พิซซ่าโฟร์ชีส เบอร์เกอร์มังสวิรัติ อาหารเหล่านี้เป็นพี่น้องกัน ทำมาจากแป้งหรือขนมปัง และสารตัวเติมบางชนิดและประเทศอื่นๆ ในพื้นที่หลังโซเวียต นี่คือแซนด์วิช ในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร แซนด์วิชและเบอร์เกอร์ ชาวฝรั่งเศสชอบคร็อก เมอซิเออร์ ชาวาร์มา และเบอร์ริโตอยู่ที่ไหนสักแห่งในบริเวณใกล้เคียง ความนิยมของอาหารประเภทนี้เป็นที่เข้าใจได้แซนวิช

แซนวิชนั้นง่ายต่อการเตรียมและรวดเร็ว สะดวกในการพกพาและกินระหว่างเดินทาง ทำให้มือของคุณสกปรกน้อยที่สุด ไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่า ใครเป็นผู้คิดค้นแนวคิดในการใส่อาหารระหว่างขนมปังสองแผ่น แต่ยกตัวอย่างเช่น จอห์น มอนตากู ที่ประดิษฐ์คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ของชาว อังกฤษ ถูกกล่าวหาว่า ชอบใช้เวลาเล่นเกมไพ่และไม่มีเวลาทานอาหารเย็น ดังนั้น เขาจึงขอให้นำเนื้อระหว่างขนมปังสองชิ้นมาเอง

แซนวิชมีชื่อเสียงที่มืดมนในรัสเซีย เชื่อกันว่าอาหารที่แห้ง ซึ่งบริโภคแบบเย็นและไม่มีของเหลวนั้นเป็นอันตรายอย่างเหลือเชื่อ ซึ่งนำไปสู่โรคกระเพาะ เป็นที่น่าสนใจว่าในสภาพแวดล้อมที่พูดภาษาอังกฤษ มีความเชื่อตรงข้ามที่ว่าไม่ควรดื่มน้ำพร้อมอาหาร ข้อความทั้งสองนี้ผิดพลาดจากมุมมองของสรีรวิทยา สำหรับการผ่านอาหารตามปกติผ่านหลอดอาหาร และต่อในทางเดินอาหาร จำเป็นต้องบดและหล่อเลี้ยงอาหาร

กระบวนการทั้งสองนี้เกิดขึ้นในช่องปาก และทำได้โดยการเคี้ยวให้ละเอียด ซึ่งช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำลาย โดยปกติต่อมน้ำลายจะทำหน้าที่ทำให้อาหารเปียกเพียงพอ และเคลื่อนผ่านระบบย่อยอาหาร อีกเหตุผลหนึ่งที่ผู้คนมองว่าแซนด์วิชไม่ดีต่อสุขภาพก็คือตัวขนมปังเอง ขนมปังทำให้เกิดความกลัวสองอย่างคาดว่าพวกมันจะอ้วนจากขนมปังและมียีสต์ที่แย่ ผิดธรรมชาติและเป็นอันตราย เป็นเรื่องปกติที่จะพูดถึงขนมปังว่าเป็นแคลอรีเปล่า

ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ให้พลังงานแต่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ อันที่จริง สิ่งนี้ไม่เป็นความจริงทั้งหมด ขนมปังเป็นแหล่งของวิตามินบี เช่นเดียวกับแร่ธาตุ เช่น ฟอสฟอรัสและแมกนีเซียม ขนมปังโฮลวีตมีสารอาหารมากกว่า รวมทั้งไฟเบอร์ ซึ่งจำเป็นสำหรับการทำงานปกติของระบบทางเดินอาหาร แม้ความเชื่อที่นิยมกินแต่ขนมปังเพียงอย่างเดียว ไม่ได้ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น และการเลิกขนมปังก็ไม่รับประกันว่าจะช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้

ตามปกติ ประเด็นก็คือการรักษาน้ำหนักให้แข็งแรงนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอาหารแต่ละชนิด แต่ขึ้นอยู่กับความสมดุลของพลังงานจากอาหาร และการออกกำลังกาย หากปริมาณพลังงานที่ใช้ในแต่ละวันเกินพลังงานที่ใช้ ทั้งสำหรับกระบวนการ เพื่อรักษาชีวิตของร่างกายและสำหรับผู้อื่น การเคลื่อนไหวสมาธิการเล่นกีฬา บุคคลนั้นจะดีขึ้น อาหารประจำวันควรมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่เหมาะสม ไม่มากและไม่น้อยเกินไป เพื่อตอบสนองความต้องการของร่างกาย

ในปริมาณเล็กน้อย ขนมปังเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตชั้นเยี่ยม และหนึ่งชิ้นมักจะมีแคลอรี น้อยกว่าร้อยกิโลแคลอรี ขนมปังก็น่ากลัวเพราะมีส่วนประกอบอีกสองอย่าง ยีสต์และกลูเตน ยีสต์เป็นเชื้อราเซลล์เดียวที่ทำปฏิกิริยากับน้ำตาล เพื่อผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ กลูเตนเป็นโปรตีนที่พบในเมล็ดพืชธัญพืช ซึ่งทำให้แป้งมีความยืดหยุ่นได้ เมื่อก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ผลิตโดยยีสต์ทำให้แป้งขึ้นฟู กลูเตนจะทำให้แป้งยืดและคงรูปได้

มีตำนานในอินเทอร์เน็ตที่พูดว่า ยีสต์ที่ใช้ในการอบผลิตภัณฑ์เบเกอรี่มีผลร้ายต่อร่างกาย ในหมู่พวกเขาเรียกว่า การทำให้เป็นกรด ดังที่เราเพิ่งค้นพบว่าไม่มีอยู่จริง และผลกระทบต่อจุลินทรีย์ในลำไส้ อันที่จริงแล้ว ผลในเชิงบวกของยีสต์ต่อระบบย่อยอาหาร และแม้แต่ในระบบภูมิคุ้มกันได้อธิบายไว้ในทางวิทยาศาสตร์ วรรณกรรม พวกเขากล่าวว่าเนื่องจากขนาดที่เล็กของยีสต์ ยีสต์จึงสามารถแพร่เชื้อเข้าสู่ร่างกายได้

แต่คำอธิบายทั้งหมดนี้และคำอธิบายอื่นๆ ไม่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ ด้วยเหตุผลบางอย่าง บทความเหล่านี้ไม่ได้คำนึงถึงความจริงที่ว่า ยีสต์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ตาย ที่อุณหภูมิสูงและไม่สามารถแพร่พันธุ์ได้อีกต่อไป กลูเตนก็ไม่เป็นอันตรายต่อคนส่วนใหญ่เช่นกัน ยกเว้นสำหรับผู้ที่แพ้อาหาร ในเวลาเดียวกัน ขนมปังก็จะถูกย่อยอย่างรวดเร็ว ทำให้ร่างกายมีพลังงานและช่วยให้เราทำงานได้ตามปกติ ซึ่งเป็นข้อดีอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีจังหวะเร็ว

ยิ่งไปกว่านั้น การใช้ขนมปังที่ทำจากแป้งโฮลเกรน หรือด้วยการเติมเมล็ดพืช ถั่ว หรือผลไม้แห้ง คุณสามารถเพิ่มไฟเบอร์ในอาหารของคุณ ซึ่งจำเป็นสำหรับการย่อยอาหารตามปกติ ผู้ที่ไม่ชอบขนมปังจริงๆ สามารถลองขนมอบอื่นๆ เช่น ไฟลนก้น ไฟลนก้น เบเกิล หรืออย่างอื่น ในองค์ประกอบและการย่อยได้นั้น สอดคล้องกับขนมปังธรรมดา หากคุณต้องการทำแซนวิชเพื่อสุขภาพ เมื่อเลือกไส้ ให้นึกถึงสิ่งที่ขาดหายไปในอาหารของคุณ และวิธีที่คุณสามารถปรับปรุงมันได้

โปรดจำไว้ว่า องค์การอนามัยโลกแนะนำให้รับประทานผักและผลไม้อย่างน้อย 400 กรัม หรือห้ามื้อต่อวัน และแซนวิชสามารถช่วยได้บางส่วนในการบรรลุบรรทัดฐานนี้ หากอาหารของคุณขาดอาหารจากพืช ให้เพิ่มสลัด ผักอื่นๆ หรือแม้แต่ผลไม้ และอย่ากลัวที่จะทดลอง การประกอบแซนวิชอย่าลืมอาหารที่มีโปรตีนสูง ซึ่งรวมถึงเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ไข่ ชีส เนยถั่ว พืชตระกูลถั่ว และอาหารทะเล จำไว้ว่าการบริโภคเนื้อแดงที่เพิ่มขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ นั้นสัมพันธ์กับการพัฒนาของเนื้องอกที่ร้ายแรง หากเป็นไปได้ ให้เลือกเนื้อขาวเช่น ไก่ หรืออย่างน้อยก็เนื้อสัตว์ที่ปรุงเองที่บ้าน หากคุณรู้สึกว่าอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง ให้ลองใช้ชีสที่มีไขมันต่ำ อย่างไรก็ตาม โปรดระวังผลิตภัณฑ์บางอย่างที่โฆษณาว่าปราศจากไขมัน อาจมีน้ำตาลและเกลือแทนไขมัน และที่จริงแล้ว เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพน้อยกว่า เช่นเดียวกับซอส ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำตาลและเกลือลดลง

โดยทั่วไปแล้ว แซนวิช สามารถเป็นส่วนหนึ่งของอาหารเพื่อสุขภาพได้ เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องทำให้พวกมันหลากหลายและสมดุล ไม่ใช่กินอย่างเดียว เพื่อตรวจสอบการออกกำลังกาย และการรับประทานอาหารโดยทั่วไป นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าอาหารแห้ง ยีสต์ หรือกลูเตน ไม่เป็นอันตรายต่อคนที่มีสุขภาพดี และเราไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากต้องเห็นด้วยกับพวกเขา

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : เด็ก อธิบาย IQ ของเด็กเกี่ยวกับฤดูกาลเกิดหรือไม่และทำอย่างไรหากลูกถูกรังแก