โรงเรียนวัดโบราณาราม

หมู่ที่4 บ้านหูนบ ตำบลพิปูนอำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

ไขมันทรานส์ อธิบายอาหารใดบ้างที่มีไขมันทรานส์ และบทบาทของไลโปโปรตีน

ไขมันทรานส์ เป็นไขมันชนิดหนึ่งที่พบในอาหารบางชนิด สามารถเพิ่มเทียมหรือเกิดขึ้นตามธรรมชาติ มีไขมันทรานส์ธรรมชาติจำนวนน้อยมาก ที่พบในผลิตภัณฑ์จากสัตว์บางชนิด ในทางกลับกันไขมันทรานส์ที่เติมเทียมเกิดขึ้น จากปฏิกิริยาเคมีและรวมอยู่ในอาหารหลายชนิด ในระหว่างกระบวนการผลิต การศึกษาพบว่าไขมันทรานส์เป็นไปได้ โดยการเพิ่มคอเลสเตอรอล LDLและลดคอเลสเตอรอลไลโปโปรตีนความหนาแน่นสูงของคุณ

เพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด อย่างไรก็ตามการศึกษาการตรวจสอบไขมันทรานส์ ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติของหัวใจด้วยการวิจัยความเสี่ยง ต่อโรคนั้นขัดแย้งกัน นอกจากนี้ยังมีหลักฐานว่าไขมันทรานส์เทียม อาจทำให้เกิดการอักเสบ ซึ่งอาจนำไปสู่โรคหลอดเลือดหัวใจ ดังนั้น ควรจำกัดไขมันทรานส์ให้อยู่ในอาหารของคุณเท่านั้น ไขมันทรานส์เกิดขึ้นได้อย่างไร ไขมันทรานส์สามารถเกิดขึ้นได้ ด้วยวิธีเทียมผ่านกระบวนการทางเคมีที่เรียกว่าไฮโดรจิเนชันไขมันทรานส์

ซึ่งจะยิงกรดไขมันไม่อิ่มตัวด้วยโมเลกุลไฮโดรเจน และทำให้ไฮโดรเจนก่อตัวในโครงสร้างทางเคมีของพวกมัน ที่ฝั่งตรงข้ามของพันธะคู่ การกระตุ้นการก่อตัวของไขมันทรานส์ มีข้อดีหลายประการสำหรับผู้ผลิตอาหาร การเพิ่มไขมันทรานส์สามารถช่วยยืดอายุการเก็บรักษาอาหารบางชนิดได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้ไขมันบางชนิด กระชับขึ้นที่อุณหภูมิห้องและทำให้อาหารบางชนิดอร่อยขึ้น อาหารใดบ้างที่มีไขมันทรานส์

แม้ว่าเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนม อาจมีไขมันทรานส์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติจำนวนเล็กน้อย แต่ไขมันทรานส์ที่เติมเทียมกลายเป็นสิ่งที่น่ากังวลมากที่สุด เนื่องจากมีอยู่และมีเนื้อหาสูงในอาหารบางชนิด ไขมันทรานส์เหล่านี้มักจะถูกนำเข้าสู่อาหารผ่านน้ำมันเติมไฮโดรเจนบางส่วน บางครั้งเรียกว่า PHO ในระหว่างกระบวนการผลิต อาหารต่อไปนี้อาจทำมาจากน้ำมันเติมไฮโดรเจนบางส่วน และควรหลีกเลี่ยงเพราะอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อคอเลสเตอรอลและโรคหัวใจได้

ฟาสต์ฟู้ดรวมเทเทอร์ท็อตส์และเฟรนช์ฟรายส์ สเปรดบางชนิด เช่น ซอสมาการีนหรือเนยถั่วของว่างบางชนิด เช่น มันฝรั่งทอด บิสกิต อาหารทอด ได้แก่ ไก่ทอด หัวหอมใหญ่และนักเก็ต ครีมเทียม เตรียมฟรอสติ้งเค้กล่วงหน้า ชอร์ตเทนนิ่งผัก ผลิตภัณฑ์ที่เตรียมการเชิงพาณิชย์ เช่น แป้งพาย แป้งพิซซ่าและแป้งคุกกี้ ขนมอบ โดนัทและพาย เนื่องจากไขมันทรานส์เทียม เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ

องค์การอาหารและยา จึงเริ่มกำหนดให้ผู้ผลิตอาหารระบุปริมาณไขมันทรานส์ต่อหนึ่งหน่วย บริโภคบนฉลากบรรจุภัณฑ์อาหารในปี 2549 ในปี 2013 จากการวิจัยที่เชื่อมโยงการบริโภคไขมันทรานส์สูง กับโรคหลอดเลือดหัวใจ FDA ประกาศว่าไขมันทรานส์ที่มนุษย์สร้างขึ้นนั้น มักจะไม่ถือว่าปลอดภัย หลังจากตรวจสอบผลกระทบของไขมันทรานส์เทียม ต่ออาหารเพิ่มเติมแล้ว FDA ได้ตัดสินในเดือนมิถุนายน 2558

ผู้ผลิตอาหารจำเป็นต้องหามาตรการทางเลือก ในการเตรียมอาหารแปรรูป เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ไขมันทรานส์ในกระบวนการเตรียมอาหาร จนถึงเดือนมิถุนายน 2018 ผู้ผลิตอาหารได้พัฒนาวิธีการผลิตอาหาร ที่ไม่มีไขมันทรานส์หรืออาจขอให้ FDA ใช้ไขมันทรานส์ในบางสถานการณ์ ผู้ผลิตอาหาร ร้านอาหาร และภูมิภาคบางแห่งในสหรัฐอเมริกา ได้สั่งห้ามการใช้ไขมันทรานส์ในอาหารของพวกเขา

คุณสามารถลดปริมาณไขมันทรานส์ ในอาหารของคุณได้ โครงการศึกษาคอเลสเตอรอลแห่งชาติ และสมาคมโรคหัวใจอเมริกัน แนะนำให้จำกัดหรือหลีกเลี่ยงไขมันทรานส์ในอาหารเพื่อสุขภาพ ก่อนที่อาหารทุกชนิดจะปราศจากไขมันทรานส์โดยสิ้นเชิง คุณสามารถลดปริมาณไขมันทรานส์ ที่บริโภคในอาหารลดไขมันได้ รวมไปถึงตรวจสอบฉลากโภชนาการ ที่ด้านหลังของบรรจุภัณฑ์อาหาร นี่ควรระบุปริมาณไขมันทรานส์ในอาหารแต่ละมื้อ

อย่างไรก็ตามหากปริมาณไขมันทรานส์ต่อหนึ่ง หน่วยบริโภคน้อยกว่า 0.5 มิลลิกรัม ผู้ผลิตอาหารอาจไม่ระบุปริมาณ ไขมันทรานส์ บนบรรจุภัณฑ์โดยเฉพาะ มองหาน้ำมันเติมไฮโดรเจนบางส่วนในรายการส่วนผสม ซึ่งมักจะแสดงไว้ที่ด้านล่างของส่วนผสมอื่นๆ ในอาหาร จำกัดปริมาณอาหารที่คุณกินจากรายการด้านบน แม้ว่าอาหารบางชนิดจะกำจัดไขมันทรานส์เทียมในทุกคน แต่เช่น เค้ก ฟาสต์ฟู้ด อาหารทอดและการทำให้สั้นจากผัก

อาหารอื่นๆ ยังคงมีแคลอรีสูง และไขมันอิ่มตัวซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้อาจส่งผลเสีย ต่อคอเลสเตอรอลไตรกลีเซอไรด์ระดับเอสเทอร์ บทบาทของไลโปโปรตีนในร่างกายมนุษย์ หากคุณเคยตรวจคอเลสเตอรอลของคุณมาก่อน คุณอาจสังเกตเห็นว่ามีคอเลสเตอรอลหลายประเภทแสดงอยู่ ในผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำ ไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำมาก ไลโปโปรตีนความหนาแน่นสูง พวกเขาทั้งหมดหมายถึงอะไร

คอเลสเตอรอลทุกประเภทเหล่านี้ อาจประกอบด้วยส่วนต่างๆ ที่คล้ายคลึงกัน แต่หน้าที่ของพวกมันในร่างกายต่างกัน ระดับคอเลสเตอรอลที่สูงหรือลดลงบางอย่าง อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ คอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์เป็นโมเลกุลของไขมัน เนื่องจากมีคุณสมบัติคล้ายไขมัน ทำให้ไม่สามารถไหลเวียนในกระแสเลือดได้ง่าย เพื่อกระจายคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือด พวกมันมักจะพาไปโดยโปรตีน

ซึ่งทำให้คอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ ละลายในเลือดได้มากขึ้น คอมเพล็กซ์ไขมันและโปรตีนนี้เรียกว่าไลโปโปรตีน เมื่อไตรกลีเซอไรด์และคอเลสเตอรอล ถูกกำจัดออกจากไลโปโปรตีนคอมเพล็กซ์นี้ และมีเพียงโปรตีนเท่านั้น ส่วนประกอบโปรตีนที่เรียกว่าอะโพลิโพโปรตีน อะโพลิโพโปรตีนประเภทต่างๆ เกี่ยวข้องกับไลโปโปรตีนที่แตกต่างกัน ไลโปโปรตีนในเลือดมีห้าประเภท และมักจะจำแนกตามความหนาแน่น

การวิเคราะห์ไลโปโปรตีนประเภทหลัก ของลิพิดโดม ได้แก่ ไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำมาก VLDL ไลโปโปรตีนเหล่านี้ส่วนใหญ่ประกอบด้วยไตรกลีเซอไรด์ โมเลกุลของคอเลสเตอรอลบางชนิด และโปรตีนน้อยกว่า ยิ่งปริมาณไลโปโปรตีนสูง ความหนาแน่นก็จะยิ่งต่ำลงในกรณีนี้ VLDL มีความหนาแน่นต่ำกว่าไลโปโปรตีนส่วนใหญ่ เนื่องจากมีองค์ประกอบไขมันสูง VLDL สร้างขึ้นโดยตับและมีหน้าที่ส่งไตรกลีเซอไรด์ ไปยังเซลล์ในร่างกาย

ซึ่งจำเป็นสำหรับกระบวนการระดับเซลล์ ขณะที่ไตรกลีเซอไรด์ถูกส่งไปยังเซลล์ VLDL ประกอบด้วยไขมันและโปรตีน ปล่อยให้คอเลสเตอรอลอยู่ในโมเลกุล เมื่อกระบวนการนี้เกิดขึ้นในที่สุด VLDL ก็จะกลายเป็นโมเลกุล LDL ไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำ LDL ประกอบด้วยคอเลสเตอรอลมากกว่าไตรกลีเซอไรด์และโปรตีน เนื่องจากมีไขมันน้อยกว่าและมีโปรตีนมากกว่า VLDL จึงหนาแน่นกว่า LDL มีหน้าที่นำคอเลสเตอรอลไปยังเซลล์ที่ต้องการ ระดับไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำที่เพิ่มขึ้นสัมพันธ์ กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคหัวใจและหลอดเลือด

 

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : กาแฟ ประเภทของแท่งกาแฟตามขนาด และวัตถุประสงค์ อธิบายได้ ดังนี้